มูลนิธิเสียงธรรมเพื่อประชาชน

You are here: หน้าหลัก ข่าวสารมูลนิธิเสียงธรรมฯ ผลงานวิชาการที่ กสทช. ปกปิด / รับชมวิดีโอการสัมภาษณ์ทางทีวีได้...ที่นี่

ผลงานวิชาการที่ กสทช. ปกปิด / รับชมวิดีโอการสัมภาษณ์ทางทีวีได้...ที่นี่

อีเมล พิมพ์ PDF

 

รับชมวิดีโอการสนทนาในรายการ คนเคาะข่าว เมื่อวันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๕๖ เวลา ๒๐.๓๐ – ๒๒.๐๐ น.
     ช่วงที่ ๑ ยุติปิดบังอำพรางวิทยุชุมชนเชิงประเด็น                ********** คลิกชมที่นี่ **********
      ช่วงที่ ๒ ยุติปิดบังอำพรางวิทยุชุมชนเชิงประเด็น         ********** คลิกชมที่นี่ **********

 

เมื่อวันที่ ๓ มิถุนายน ๒๕๕๖ เวลา ๑๐.๐๐ น. เครือข่ายประชาชนสนับสนุนการเผยแผ่ธรรมะผ่านสื่อภาคประชาชนประกอบด้วย สมาคม มูลนิธิ ชมรม องค์กรชุมชน กลุ่ม (มูลนิธิสายธารธรรม ในความอุปถัมภ์ของพระราชสังวรญาณ (หลวงพ่อพุธ ฐานิโย), สมาคมจีนเตี้ยอันในประเทศไทย สาขาอุดรธานี, เครือข่ายองค์กรวิทยุภาคประชาชนแห่งชาติ, ชมรมเสียงแห่งธรรม, กลุ่มประชาชนทนไม่ไหว, ชมรมตระกูลโง้วอุดรธานี, ชมรมตระกูลจึง, สมาพันธ์วิทยุชุมชนเชิงประเด็นแห่งชาติ, ชมรมตระกูลโล้ว, ชมรมตระกูลลิ้มอุดรธานี, ชมรมผู้สูงอายุในจังหวัดอุดรธานี, กลุ่มคนเทียนแห่งธรรม, ชมรมปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ, กลุ่มคนรักเวสป้า, ชมรมถ่ายภาพ, มูลนิธิเสียงธรรมเพื่อประชาชน, มูลนิธิส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี, ชมรมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดอุดรธานี, ผู้ใหญ่บ้าน บ.ตาด หมู่ ๑ ต.บ้านตาด, ผู้ใหญ่บ้าน บ.ตาด หมู่ ๑๔ ต.บ้านตาด, ผู้ใหญ่บ้าน บ.กกสะทอน หมู่ ๕ ต.บ้านตาด, ผู้ใหญ่บ้าน บ.สุขสมบูรณ์ หมู่ ๑๐ ต.บ้านตาด และผู้ใหญ่บ้าน บ.โนนเดื่อ หมู่ ๙ ต.บ้านตาด เป็นต้น) และประชาชนได้ร่วมกันยื่นหนังสือต่อ ผอ.กสทช.เขต ๘ อุดรธานี เพื่อเรียกร้องให้ กสทช. อย่าปิดบังผลการศึกษา “ความเป็นไปได้ในการอนุญาตวิทยุชุมชนเชิงประเด็น” ซึ่งจัดทำโดย ม.ธรรมศาสตร์ร่วมกับสำนักงาน กสทช.
ผลการศึกษาดังกล่าวเปรียบเป็น “แบบแปลนของวิทยุภาคประชาชน” ซึ่งเป็นเจตนารมณ์สูงสุดของการปฏิรูปสื่อที่แท้จริงที่ กสทช. ต้องทำให้เกิดขึ้นจริงด้วยการบังคับใช้ประกาศหลักเกณฑ์อนุญาตบริการชุมชนที่ครอบคลุมเชิงประเด็นให้สำเร็จภายในสิ้นปีนี้ตามที่กำหนดไว้ในแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงฯ ฉบับที่ ๑ (พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๖)
การที่ กสทช. จงใจปิดบังซ่อนเร้นผลการศึกษานี้ยาวนานถึง ๒ ปี จึงเป็นการฝ่าฝืน พระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. ๒๕๕๓ มาตรา ๕๙ (๕) ที่บัญญัติว่า “ให้สำนักงาน กสทช.เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานของ กสทช. และสำนักงาน กสทช.ให้ประชาชนทราบทางระบบเครือข่ายสารสนเทศ หรือวิธีการอื่นที่เห็นสมควร โดยอย่างน้อยต้องเปิดเผยข้อมูล (๑) … (๔), (๕) ผลการศึกษาวิจัยและผลงานอื่นๆ ที่ว่าจ้างให้หน่วยงานภายนอกดำเนินการ” เป็นความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และเป็นการปิดกั้นกระบวนการปฏิรูปสื่อซึ่งขัดแย้งต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญอีกด้วย
เครือข่ายประชาชนดังกล่าวได้ยื่นคำขาดต่อ กสทช. ผ่าน ผอ.สำนักงานเขต ๘ อุดรธานีว่า หาก กสทช.ยังไม่นำผลการศึกษาออกเผยแพร่ภายในกำหนดเวลา ๑๕ วัน เครือข่ายประชาชนฯ มีความจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เพราะให้โอกาสมายาวนานแล้ว
                                                                         เอกสารวิชาการฉบับที่ กสทช. ปกปิด จำนวน ๔๐๐ หน้า 
                                           -------------------------------------------------------------------------------
 

อุดรธานี-เครือข่ายประชาชนสนับสนุนธรรมะผ่านสื่อภาคประชาชน เรียกร้อง กสทช. เขต 8 อุดรธานี นำรายงานการศึกษา โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงฯ ออกเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ และสื่อต่างๆภายใน 15 วัน ลั่นหากไม่นำออกมาเผยแพร่จะดำเนินความผิดกสทช.ตาม พรบ.
วันนี้ (3มิ.ย.)ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และโทรคมนาคมแห่งชาติ เขต 8 (อุดรธานี)ถนนวัฒนา ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี เครือข่ายประชาชนสนับสนุนการเผยแพร่ธรรมะผ่านสื่อภาคประชาชน กว่า 200 คน นำโดย นางสุภา คุณธีระ ประธานเครือข่ายฯ ได้เดินทางมายื่นหนังสือ เรื่อง ขอความอนุเคราะห์ กสทช. อย่างปิดบัง โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงที่มั่งเน้นในเชิงประเด็นภายใต้พระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ที่ จัดทำโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กับนายฉลาด อาสายุทธ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน กสทช.เขต 8 อุดรธานี

ทั้งนี้ข้อความในหนังสือมีข้อความระบุว่า ข้าพเจ้าในนามเครือข่ายประชาชนสนับสนุนการเผยแพร่ธรรมะผ่านสื่อภาคประชาชนซึ่งประกอบด้วยสมาคม มูลนิธิ ชมรม องค์กรชุมชน กลุ่มและประชาชน ซึ่งได้ติดตามเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับสื่อวิทยุกระจายเสียงภาคประชาชนโดยเฉพาะกรณีวิทยุชุมชนเชิงประเด็นหรือเชิงความสนใจ (
Issue-based Community Radio or Community Radio of Interest) มาโดยตลอด นับตั้งแต่การติดตามรับฟังคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับดูแลกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ...... ณ อาคารรัฐสภา ทั้งจากฝ่ายสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา ตลอดจนการทำประชาพิจารณ์ 4 ภาค การประชุมโฟกัสกรุ๊ปเกี่ยวกับ “วิทยุชุมชนเชิงประเด็น” รวมถึงการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในงานศึกษาวิจัยเรื่อง “โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงที่มุ่งเน้นในเชิงประเด็น ภายใต้พระราชบัญญัติการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551
นอกจากนั้นเครือข่ายประชาชนฯ ยังได้เฝ้าติดตามการทำงานของคณะกรรมการ กทช. (คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) จนมาเป็นคณะกรรมการ กสทช. (คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด และทราบมานานแล้วว่าผลการศึกษาตามโครงการดังกล่าวได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์มานานแล้วตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2554 เป็นต้นมา จึงมีความวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่งที่จนกระทั่งบัดนี้ กสทช. ยังมิได้เผยแพร่ผลการศึกษา “โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงที่มุ่งเน้นในเชิงประเด็นภายใต้พระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551” ให้สาธารณชนได้รับทราบแต่อย่างใด ซึ่งผลงานวิจัยชิ้นนี้ ได้ถูกจัดทำมาโดยนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และคุณภาพ มีข้อมูลความรู้ที่ละเอียดรอบด้านมีคุณค่าและมีความน่าเชื่อถือทางวิชาการเหนือกว่าผลการศึกษาใดๆ ประการสำคัญ เป็นการดำเนินการตามมติ กทช. ครั้งที่ 43/2552 เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2552 โดยได้รับจัดสรรงบประมาณจากสำนักงาน กสทช. ตามมติ กทช. ครั้งที่ 39/2553 เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2553 ซึ่งเป็นการใช้งบประมาณ

แผ่นดินที่มาจากเงินภาษีประชาชน ประการสำคัญยิ่งกว่านั้น ผลงานชิ้นนี้ได้บ่งบอกถึงคุณลักษณะของวิทยุภาคประชาชนหรือวิทยุชุมชนเชิงประเด็นที่ครอบคลุมละเอียดลออกว่าผลการศึกษาใดๆ ของประเทศไทยในขณะนี้ ซึ่งเปรียบเป็น
“แบบแปลนแผนผังของวิทยุภาคประชาชน” อันเป็นเจตนารมณ์สูงสุดของการปฏิรูปสื่ออย่างแท้จริง ดังนั้น ประกาศ มติ คำสั่ง หรือกฎระเบียบใดๆ ที่ออกจาก กสทช. อันเกี่ยวกับวิทยุภาคประชาชนจึงต้องไม่ขัดแย้งหรือไม่ข้ามเกินผลการศึกษาฉบับนี้โดยเด็ดขาด และหาก กสทช. ยังจงใจปิดบังซ่อนเร้นผลการศึกษาดังกล่าวมาถึง 2 ปี ด้วยแล้วโดยไม่มีวันจะนำออกเผยแพร่แต่อย่างใดเลยนั้น เครือข่ายประชาชนฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า กสทช. กำลังทำผิดกฎหมายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หากจะเรียกว่าปิดกั้นกระบวนการปฏิรูปสื่ออย่างรุนแรงก็ไม่ผิดไป
TnewsOnline
03-06-13 18:51
 
                                           --------------------------------------------------------------------------
ข่าวผู้จัดการออนไลน์

ASTVผู้จัดการออนไลน์

 
3 มิถุนายน 2556 14:32 น.

 

 
เครือข่ายสนับสนุนธรรมะภาค ปชช.จี้ “กสทช.” เปิดผลการศึกษาการออกใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียง
 
อุดรธานี - เครือข่ายประชาชนสนับสนุนธรรมะผ่านสื่อภาคประชาชนเรียกร้อง “กสทช.” เขต 8 อุดรธานีเผยแพร่รายงานการศึกษา โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงผ่านสื่อออนไลน์ และสื่อต่างๆ ภายใน 15 วัน ลั่นหากไม่ทำจะดำเนินการเอาผิด กสทช.ตามกฎหมาย

วันนี้ (3 มิ.ย.) ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เขต 8 (อุดรธานี) ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี เครือข่ายประชาชนสนับสนุนการเผยแพร่ธรรมะผ่านสื่อภาคประชาชนกว่า 200 คน นำโดยนางสุภา คุณธีระ ประธานเครือข่าย มายื่นหนังสือขอความอนุเคราะห์ กสทช. อย่าปิดบังโครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงที่มุ่งเน้นในเชิงประเด็น ภายใต้ พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ต่อนายฉลาด อาสายุทธ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน กสทช.เขต 8 อุดรธานี

ทั้งนี้ หนังสือระบุว่า ในนามเครือข่ายประชาชน ซึ่งประกอบด้วยสมาคม มูลนิธิ ชมรม องค์กรชุมชน กลุ่ม และประชาชน ซึ่งได้ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับสื่อวิทยุกระจายเสียงภาคประชาชน โดยเฉพาะกรณีวิทยุชุมชนเชิงประเด็นหรือเชิงความสนใจ (Issue-based Community Radio or Community Radio of Interest) มาโดยตลอด นับตั้งแต่การติดตามรับฟังคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับดูแลกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ... ณ อาคารรัฐสภา ทั้งจากฝ่ายสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา

ตลอดจนการทำประชาพิจารณ์ 4 ภาค การประชุมโฟกัสกรุ๊ปเกี่ยวกับ “วิทยุชุมชนเชิงประเด็น” รวมถึงการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในงานศึกษาวิจัยเรื่อง “โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงที่มุ่งเน้นในเชิงประเด็น ภายใต้พ.ร.บ.การประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551”

นอกจากนั้น เครือข่ายประชาชนยังได้เฝ้าติดตามการทำงานของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) จนมาเป็น กสทช.อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด และทราบมานานแล้วว่าผลการศึกษาตามโครงการดังกล่าวได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์มานานแล้วตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2554

จึงมีความวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่งที่จนกระทั่งบัดนี้ กสทช.ยังมิได้เผยแพร่ผลการศึกษาโครงการดังกล่าวให้สาธารณชนได้รับทราบแต่อย่างใด

ซึ่งผลงานวิจัยชิ้นนี้ได้ถูกจัดทำมาโดยนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และคุณภาพ มีข้อมูลความรู้ที่ละเอียดรอบด้าน มีคุณค่า และมีความน่าเชื่อถือทางวิชาการเหนือกว่าผลการศึกษาใดๆ ประการสำคัญ เป็นการดำเนินการตามมติ กทช. ครั้งที่ 43/2552 เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2552 โดยได้รับจัดสรรงบประมาณจากสำนักงาน กสทช. ตามมติ กทช. ครั้งที่ 39/2553 เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2553 ซึ่งเป็นการใช้งบประมาณแผ่นดินที่มาจากเงินภาษีประชาชน

ประการสำคัญยิ่งกว่านั้น ผลงานชิ้นนี้ได้บ่งบอกถึงคุณลักษณะของวิทยุภาคประชาชน หรือวิทยุชุมชนเชิงประเด็นที่ครอบคลุมละเอียดกว่าผลการศึกษาใดๆ ของประเทศไทยในขณะนี้ ซึ่งเปรียบเป็น “แบบแปลนแผนผังของวิทยุภาคประชาชน” อันเป็นเจตนารมณ์สูงสุดของการปฏิรูปสื่ออย่างแท้จริง

ดังนั้น ประกาศ มติ คำสั่ง หรือกฎระเบียบใดๆ ที่ออกจาก กสทช.อันเกี่ยวกับวิทยุภาคประชาชน จึงต้องไม่ขัดแย้งหรือไม่ข้ามเกินผลการศึกษาฉบับนี้โดยเด็ดขาด และหาก กสทช.ยังจงใจปิดบังซ่อนเร้นผลการศึกษาดังกล่าวมาถึง 2 ปีด้วยแล้ว เครือข่ายประชาชนพิจารณาแล้วเห็นว่า กสทช.กำลังทำผิดกฎหมาย ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หากจะเรียกว่าปิดกั้นกระบวนการปฏิรูปสื่ออย่างรุนแรงก็ไม่ผิด

เครือข่ายประชาชนจึงขอเรียกร้องให้ กสทช.เผยแพร่ผลการศึกษาทางเว็บไซต์ของ กสทช.โดยเร็วภายในระยะเวลา 15 วันนับจากวันที่ยื่นหนังสือฉบับนี้ ทั้งนี้ เนื่องจากเครือข่ายประชาชนได้ให้เวลาแก่ กสทช.ยาวนานพอแล้ว นอกจากนี้ ตัวชี้วัดข้อ 9 ตามแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ฉบับที่ 1 ก็กำหนดไว้ด้วยว่า กสทช.ต้องออกหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์คลื่นความถี่ และการส่งเสริมการใช้คลื่นความถี่ในกิจการบริการชุมชนด้านกิจการกระจายเสียงในสัดส่วนไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ในแต่ละพื้นที่ของการอนุญาตภายใน 2 ปี

กล่าวคือ กสทช.ต้องออกหลักเกณฑ์วิทยุบริการชุมชนที่ครอบคลุมเชิงประเด็นให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2556 นี้เท่านั้น เครือข่ายประชาชนซึ่งรอการเผยแพร่ผลการศึกษาฉบับนี้มายาวนาน 2 ปีแล้วจึงไม่อาจรอคอยอีกต่อไปได้

ดังนั้น หาก กสทช.ยังไม่นำผลการศึกษาออกเผยแพร่ภายในกำหนดเวลา 15 วัน เครือข่ายประชาชนมีความจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย โทษฐานที่ กสทช.จงใจฝ่าฝืน พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนานคม พ.ศ. 2553 มาตรา 59(5) ซึ่งบัญญัติว่า ให้สำนักงาน กสทช.เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานของ กสทช. และสำนักงาน กสทช. ให้ประชาชนทราบทางระบบเครือข่ายสารสนเทศ หรือวิธีการอื่นที่เห็นสมควร โดยอย่างน้อยต้องเปิดเผยข้อมูลดังต่อไปนี้ (5) ผลการศึกษาวิจัยและผลงานอื่นๆ ที่ว่าจ้างให้หน่วยงานภายนอกดำเนินการ

ด้านนายฉลาด อาสายุทธ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน กสทช.เขต 8 อุดรธานี กล่าวภายหลังจากการรับหนังสือว่า ขอให้ทุกคนที่มาในวันนี้สบายใจได้ ตนจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่ระยะเวลาของคำตอบนั้นต้องขึ้นกับผู้บริหาร ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการปิดสถานีวิทยุเสียงธรรม 103.25 นั้น ตนยืนยันไม่มีใครจะมาปิดได้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย