มูลนิธิเสียงธรรมเพื่อประชาชน

You are here: หน้าหลัก ข่าวสารมูลนิธิเสียงธรรมฯ มูลนิธิเสียงธรรมเพื่อประชาชน ได้ร้องขอต่อรัฐบาล

มูลนิธิเสียงธรรมเพื่อประชาชน ได้ร้องขอต่อรัฐบาล

อีเมล พิมพ์ PDF

 

กราบเรียนพ่อแม่ครูอาจารย์ ที่วัดป่าบ้านตาด วันเสาร์ ที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๒
เรื่อง สถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชน ภาคประชาชน เพื่อประโยชน์สาธารณะ
 
          ๑. มูลนิธิเสียงธรรมเพื่อประชาชน ได้ร้องขอต่อรัฐบาลและรัฐสภาในการพิจารณาร่างกฎหมายองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ โดยขอให้ยกเลิกคำว่า “ชุมชนท้องถิ่น” และใช้คำว่า “ชุมชน” แทน เนื่องจากคำว่า “ชุมชนท้องถิ่น” มีความหมายอย่างแคบ ซึ่งจะทำให้สถานีวิทยุ ส่งกระจายเสียงได้เฉพาะในหมู่บ้านหรือตำบลเท่านั้น นอกจากนี้มูลนิธิเสียงธรรมฯ ยังขอให้เพิ่มคำนิยามว่า “ภาคประชาชน” เพื่อต้องการให้กฎหมายมีความชัดเจนว่า วิทยุภาคประชาชนสามารถมีสถานีวิทยุในเครือข่ายได้เช่นเดียวกับภาครัฐและภาคธุรกิจ ทั้งในระดับชาติ ระดับภูมิภาค และระดับท้องถิ่น ทั้งนี้เพื่อความเสมอภาค และเพื่อให้เครือข่ายสถานีวิทยุเสียงธรรมฯ สามารถกระจายเสียงธรรมะได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศ  ซึ่งจะเป็นตัวอย่างของการประกอบกิจการวิทยุชุมชนที่แท้จริง ในการประหยัดคลื่นความถี่และประหยัดทรัพยากร ทั้งเป็นประโยชน์แก่ประชาชนทั่วไป
          ขณะนี้คณะกรรมมาธิการวิสามัญของสภาผู้แทนราษฎรในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ ฯ จะได้พิจารณาข้อเสนอของมูลนิธิเสียงธรรม ฯ อย่างเป็นทางการ ในวันพฤหัสบดี ที่ ๑๒ พฤศจิกายน ศกนี้
ถ้าคณะกรรมาธิการรับฟังด้วยดี ก็จะเป็นที่อนุโมทนายินดี แต่ถ้าเสียงข้างมากไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอ ก็จะมีเสียงข้างน้อยขอสงวนความคิดเห็นไว้พิจารณาในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมูลนิธิเสียงธรรม ฯ ก็จะได้เข้าร่วมกับประชาชนในการขับเคลื่อนข้อเสนอของประชาชนต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากทุกจังหวัด ตามลำดับต่อไป
๒. มูลนิธิเสียงธรรมฯ ได้ร้องขอต่อคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) โดยขอให้แก้ไขปรับปรุงระเบียบหรือประกาศของ กทช. ให้ระบุคำนิยามของ “วิทยุกระจายเสียงชุมชนที่มีลักษณะเฉพาะ” ให้มีความชัดเจนว่า เป็นวิทยุภาคประชาชนที่กระจายเสียงได้ในระดับชาติ หรือระดับภูมิภาค หรือระดับท้องถิ่น ซึ่งจะมีผลให้เครือข่ายสถานีวิทยุเสียงธรรมฯ สามารถกระจายเสียงพระธรรมเทศนาตามความต้องการของชุมชนผู้สนใจในธรรมได้อย่างทั่วถึง และเครือข่ายประเด็นอื่น ๆ ที่ประชาชนสนใจร่วมกัน ก็จะได้มีสถานีวิทยุชุมชนเชิงประเด็นที่ประหยัด มีประสิทธิภาพ และส่งเสริมหลักการ  “สิทธิชุมชน ตามรัฐธรรมนูญ” อันเป็นธรรมแก่ประชาชนและเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไป
ขณะนี้เจ้าหน้าที่ กทช. และผู้บริหารระดับสูง ทุกระดับของ กทช. เป็นผู้มีความเป็นธรรม เป็นผู้ปฏิบัติ
ภาวนา และมีศรัทธาต่อพ่อแม่ครูบาอาจารย์ว่าตั้งใจให้มูลนิธิเสียงธรรมเพื่อประชาชน ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีประกอบกิจการวิทยุเสียงธรรม ฯ ให้เป็นตัวอย่างที่ดีแก่วิทยุชุมชนทั่วไป เพื่อความสุขแท้จริงของประชาชน และเพื่อประโยชน์แก่บ้านเมือง มิได้มุ่งหวังเพื่อสิ่งใดนอกจากนี้ ดังนั้นจึงสังเกตเห็นได้ว่าทุกฝ่ายของ กทช. ตั้งใจเข้าใจรับฟัง และร่วมกันดำเนินการ  ให้ “วิทยุกระจายเสียงชุมชนที่มีลักษณะเฉพาะ” เกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์โดยเร็วที่สุด
 
เครือข่ายสถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชน
มูลนิธิเสียงธรรมเพื่อประชาชน ในพระอุปถัมภ์
สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี